Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

Top webgame sôi động nhất năm 2011 tại Việt Nam


Năm 2011 là thời điểm bùng nổ cực kỳ dữ dội của webgame, tuy nhiên chỉ có một số ít cá nhân chạm được đến mức doanh thu “vàng”.

Nhờ công nghệ tiên tiến nên các webgame càng ngày càng trở nên đặc sắc và lôi cuốn hơn từ nội dung cho đến chất lượng đồ họa. Thêm vào đó dưới tác động của yếu tố thị trường nên 365 ngày vừa qua thật sự là khoảng thời gian đáng nhớ đối với webgame tại Việt Nam với số lượng đầu game mới ra mắt liên tục tăng nhanh. Tuy nhiên, khuyết điểm lớn nhất của chúng là còn bị trùng lặp khá nhiều về mặt hình ảnh hay cốt truyện nên chỉ có vài cái tên đếm trên đầu ngón tay là được game thủ nhớ đặc biệt quan tâm cũng như bảo đảm về mặt doanh thu cho đơn vị phát hành mà thôi.

http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/1112012img_120_120_05.png Dòng Máu Anh Hùng

Webgame mô phỏng thời gian thực kết hợp nhập vai đánh theo lượt này do hãng KBMJ (Nhật Bản) phát triển và đặt người chơi vào vai một thủ lĩnh Viking với nhiệm vụ khai thác tài nguyên, xây dựng thành lũy, tập hợp quân đội rồi tham gia chiến đấu. Game có tổng cộng 6 lớp nhân vật bao gồm Archer, Half Elf, Sister, Sword Fighter, Axe Fighter và Spear Fighter. Bên cạnh đó, lối tấn công theo lượt (turn-based) chính là điểm đặc sắc nhất của Dòng Máu Anh Hùng (DMAH), đề cao khả năng bày binh bố trận đúng theo phong cách nhập vai từ Nhật Bản.


Điểm mạnh của DMAH còn nằm ở hệ thống nguyên vật liệu. Người chơi cần vận dụng suy nghĩ, tính logic và sự sáng tạo để phát triển lãnh địa của mình từ đôi bàn tay trắng trở thành thế lực hùng mạnh với đội ngũ chiến binh đông đảo cùng gia sản đồ sộ. Ngoài ra âm nhạc trong game mang âm hưởng cổ điển cũng gây được sức hút cho các fan hâm mộ J-RPG do Ito Kenji, người từng tham gia soạn nhạc cho Final Fantasy đảm nhận.

http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/1112012img_120_120_04.png Tam Quốc Truyền Kỳ

Nếu được hỏi rằng webgame chiến thuật nào thành công nhất năm 2011 thì ắt hẳn nhiều game thủ sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng đó chính là Tam Quốc Truyền Kỳ (TQTK). Chỉ sau một thời gian ngắn từ khi ra mắt, game đã chạm mốc CCU mà bao sản phẩm khác hằng mong ước, số lượng máy chủ cũng phải liên tục được mở rộng để phục vụ nhu cầu ngày một cao từ phía cộng đồng. Mặc dù cùng lấy đề tài Tam Quốc, một nội dung mà người chơi vốn đã rất ngán ngẩm nhưng TQTK vẫn có thể chạm tay vào cúp vàng bởi đã biết cách tối ưu hóa gameplay – đơn giản hóa quá trình xây dựng và chỉ chú trọng đến yếu tố chiến thuật.


Game không hướng đến việc ngồi tính toán làm sao canh giờ xây lính, rình rập đánh trộm đối phương, rồi để mặc những trận chiến diễn biến theo kết quả “lấy thịt đè người”. Giá trị của TQTK được thể hiện ở việc những thay đổi nhỏ nhất trong sắp xếp đội hình ra trận có thể ảnh hưởng đến thắng bại cuối cùng, ở việc hợp tác trực tiếp giữa những người chơi với nhau để cùng chinh phục một thế lực khác, hay đơn giản là ở những trận đại chiến quy mô lên tới cả trăm người cùng lúc. Về phương diện thị trường, TQTK đã chiếm lấy thế thượng phong khi ra mắt trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Vương Triều Chiến và từ đó cuốn hút mọi sự chú ý của game thủ yêu thích webgame chiến thuật.

http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/1112012img_120_120_03.png Ninja

Phong trào Pockie Ninja đã xuất hiện ở Việt Nam từ cách đây khá lâu, tuy nhiên đến khi VTC Game cho ra mắt phiên bản Việt thì cộng đồng game thủ mới có cơ hội bùng nổ thật sự. Có thể nói sự xuất hiện của Ninja đã làm phong phú hơn cho mảng webgame nước nhà nhờ lối chơi đơn giản, thuần giải trí và hình ảnh cũng ngộ nghĩnh dựa theo bộ truyện tranh nổi tiếng Naruto. Lối chơi trong Ninja phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may mắn, chúng thể hiện rõ nét nhất qua kỹ năng mà nhân vật sử dụng khi chiến đấu nên công việc mà người chơi cần chú trọng không phải là làm sao để học skill “khủng” mà bằng cách nào để “ép” nhân vật lẫn trang bị lên cấp cao hơn để tăng khả năng chiến đấu lẫn tỉ lệ ra đòn.


Một vấn đề nổi cộm khác nữa là mức giá quy đổi từ Vcoin để mua vật phẩm từ Thương Thành đã được game thủ đề cập đến trong Ninja từ rất sớm. Điều này là không thể tránh khỏi bởi thực chất để có được một nhân vật đủ sức chống chọi lại các ải cấp cao hay tồn tại giữa đấu trường luôn thay đổi mỗi ngày đòi hỏi bạn phải chịu bỏ túi ra đầu tư. Đó cũng là điều mà game thủ Việt rút ra được từ khi còn “chinh chiến” ở Pockie Ninja và họ đã rất nhiệt tình đóng góp cho VTC Game ý kiến về mức quy đổi cụ thể cũng như nhiều cuộc tranh cãi vô cùng quyết liệt. Nhờ vậy mà khi ra mắt phiên bản chính thức, Ninja nghiễm nhiên trở thành một webgame dễ gần, dễ thu hút người chơi mới lẫn dễ cho NPH bảo đảm được nguồn lợi nhuận ổn định cho mình với tỉ lệ quy đổi vcoin ở mức chấp nhận được, khiến đa phần game thủ đều cảm thấy vui vẻ khi đầu tư.

http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/1112012img_120_120_02.png Võ Lâm Chi Mộng

Điều khiến cho người chơi cảm thấy không hài lòng ở tựa game này chính là việc VNG đã thay tên đổi họ khá nhiều lần, khởi đầu là Kiếm Thế Web cho đến khi chốt hạ bằng danh xưng Võ Lâm Chi Mộng (VLCM). Thuộc thể loại webgame nhập vai võ hiệp, VLCM vẫn đưa người chơi vào vòng xoáy tranh đoạt quyền lực chốn giang hồ nhưng giới hạn số lượng môn phái xuất hiện xuống còn 4 thay vì gần...hàng chục như truyền thống. Đồng thời game cũng giới thiệu các gương mặt khá mới mẻ là phái Cổ Mộ, Toàn Chân và Đào Hoa.


Chất lượng hình ảnh trong VLCM được thể hiện sắc nét không thua kém gì một MMORPG dạng client với khả năng di chuyển mượt mà, hiệu ứng kỹ năng hoành tráng với “tá lả” màu sắc tràn ngập bản đồ. Nhờ vậy game đã nhanh chóng thu hút một lượng lớn người chơi tham gia sau khi kết thúc phiên bản thử nghiệm với sự cố sập server liên tục. Tuy nhiên, lộ trình của VLCM trong năm 2012 được dự đoán sẽ khó khăn hơn khi ngày càng có nhiều đối trọng xuất hiện như Lục Mạch Thần Kiếm là một ví dụ điển hình.

http://picture.playpark.vn/AS/ImgUp/1112012img_120_120_01.png Gunny

Về nhất ở hạng mục webgame sôi động nhất năm 2011 không phải ai khác hơn ngoài “con gà đẻ trứng vàng” Gunny của VNG. Trong khi nhóm MMO dạng client chưa xuất hiện gương mặt mới nào có thể tái lập được thành công rực rỡ như Kiếm Thế thuở nào thì Gunny vẫn phát triển ổn định và dựa vào nguồn lực dồi dào từ mạng xã hội ZingMe để tạo nên cuộc bứt phá – trở thành MMO mang về lợi nhuận cao nhất cho “ông trùm” game online miền Nam. Thành công này sẽ không thể có được nếu như VNG không linh hoạt khi tổ chức các sự kiện offline đều đặn cũng như tận dụng hình ảnh chú gà vàng ngộ nghĩnh để tạo thêm sức hút outgame cho Gunny.


Hình ảnh Gà Vàng là “chất keo” kết dính game thủ với Gunny

Đồng ý rằng Gunny trông có vẻ như một sản phẩm “pha tạp” với đủ thứ chức năng, thậm chí có game thủ từng đánh giá rằng tính chiến thuật còn bị giảm đi vô số khi cho phép nhân vật bắn liên tục hàng loạt đạn ở mỗi lượt mà không cần cân nhắc chuyện bị mất turn, chủ trương “đồ xịn là thắng,...nhưng xét về khía cạnh cộng đồng, rõ ràng Gà Vàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Khả năng chịu chi của VNG đã giúp Gunny xây dựng cộng đồng vững mạnh tại khắp các thành phố lớn trên cả nước và đủ sức đè bẹp tất cả những đối phủ casual bắn súng khác. Thành công mà Gunny đạt được hiện tại sẽ khiến cho NPH khác phải e dè nếu muốn giới thiệu một sản phẩm tương tự, trước mắt là trong năm 2012 tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét