Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Đổi gió với webgame sử Việt


Nếu được đầu tư kỹ lưỡng thì Cờ Lau Thần Trận sẽ là một webgame chiến thuật lấy đề tài lịch sử Việt Nam rất đáng chú ý trên thị trường.

Trước sự bành trướng ngày một mãnh mẽ của thể loại webgame hiện nay, đã không ít chúng ta tự hỏi tại sao lại không có những sản phẩm đề cập đến con người, đến lịch sử Việt Nam mà chỉ thấy toàn là võ hiệp, thần thoại, Tam Quốc,...So với game online dạng cài đặt thì quá trình phát triển một webgame thuần Việt có vẻ như “dễ thở” hơn về khoản đầu tư.

Tuy nhiên, có một cách cũng khả thi không kém vào giai đoạn này, đó là chuyển đổi toàn bộ phần nội dung lẫn thay đổi hình ảnh dựa trên mã nguồn sẵn có của tựa webgame bất kỳ nào đó. Đây chính là cách mà Cờ Lau Thần Trận (CL) đã sử dụng để giới thiệu đến đông đảo người chơi một webgame chiến với những giai đoạn, những cuộc kháng chiến trong lịch sử Việt Nam từ thuở ban đầu đi mở cõi.


Ở lần đầu tiên đăng nhập, người chơi sẽ khởi tạo võ đường cho riêng mình với các tùy chọn cơ bản bao gồm tên gọi (không hỗ trợ tiếng Việt có dấu), thuộc tính Ngũ hành, địa điểm. Giao diện chính trong CL khá đơn giản và trông y hệt như nhiều webgame chiến thuật khác lấy bối cảnh xã hội Trung Quốc xưa. Từ kiểu kiến trúc cho đến hình ảnh tướng lĩnh, binh lính. Bên cạnh đó vài chi tiết còn “lai” cả binh lính Châu Âu. Điều này làm cho người chơi cảm thấy không hài lòng vì nó chẳng hề thích hợp với cốt truyện mà game muốn đề cập đến. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng bởi bộ phận phát triển đã cam kết rằng sẽ thay đổi phần hình ảnh trọn vẹn hơn ở các phiên bản chính thức tiếp theo.


Thực tế cho thấy, rất nhiều game thủ bị lúng túng khi tiếp cận với CL bởi game không cung cấp bất kỳ phần hướng dẫn hay nhiệm vụ nào để dẫn dắt cả. Bên cạnh đó, bạn cũng không thể xây cất thêm nhà cửa hay trại lính, công trình khai thác,...như ở các webgame chiến thuật khác. Công việc chủ yếu của bạn sẽ là dẫn tướng đi chinh phục phó bản để lấy điểm kinh nghiệm lên cấp và thu thập trang bị. Đây là cách duy nhất giúp bạn nhanh chóng gia tăng level võ đường để thử sức với những tính năng cao cấp hơn.

Khiêu chiến phó bản.

Mỗi tướng lĩnh sẽ có phần trang bị và kỹ năng riêng biệt. Để học kỹ năng, bạn chỉ cần bấm chọn vào ô kỹ năng tương ứng rồi chờ cho đến thời gian hoàn tất. Đối với việc khai thác tài nguyên thì cũng thực hiện thao tác tương tự. Thông thường, bạn nên để 2 tướng ở lại giữ thành và chỉ sử dụng 1 tướng là đủ để chinh phục phó bản được rồi.

Game có tổng cộng 20 phụ bản, chia thành từng mốc level khác nhau. Dù vậy khuyết điểm lớn nhất là không cho biết giới hạn level mà chỉ dừng lại ở một vài dòng giới thiệu chung chung. Theo ước tính thì mỗi phụ bản sẽ cách nhau 5 level và phụ bản cao hơn sẽ mang lại nhiều điểm kinh nghiệm lẫn vật phẩm quý hơn. Trong phụ bản bao gồm nhiều nhóm quái phân chia theo level, bạn có thể chọn đánh bất kỳ nhóm nào mà mình thích chứ không bắt buộc phải đi lần lượt từ thấp đến cao. Về sau khi đã có trang bị mạnh, bạn chỉ cần nhắm thẳng vào nhóm quái level cao nhất trong phụ bản để “farm” kinh nghiệm.


Các trận đánh sẽ diễn ra ở dạng theo lượt (turn-based) và người chơi không thể thực hiện bất cứ thao tác nào, tất cả đều tự động. Thời gian cho mỗi trận đánh khá nhanh, cộng thêm việc không có chức năng ủy thác giúp tự động đánh phụ bạn nên bạn sẽ phải click chuột để chọn tấn công liên tục.

Hiệu ứng chiêu thức tương đối ổn, cho người chơi thấy được tướng lĩnh của mình cũng biết tung ra nhiều đòn đánh hoành tráng với khói lửa “tung tóe” khắp nơi. Điểm yếu ở phần này là không hiển thị thông tin nhân vật lẫn kẻ địch mà buộc phải bấm vào cờ hiệu của từng bên để xem, rất bất tiện bởi người chơi nào cũng luôn muốn theo sát thông tin về thanh HP khi đánh nhau.


Một mẹo nhỏ cho bạn, đó là hãy đánh lại nhiều lần phó bản thứ nhất để lấy trang bị vì chúng sẽ giúp bạn “dọn dẹp” các phó bản tiếp theo hết sức dễ dàng. Nếu may mắn thì bạn còn thu thập được nhiều món đồ cộng thuộc tính cao mà ở những phó bản sau cũng chưa chắc có được.

Bạn không thể thay đổi trang bị hay chỉnh sửa đội hình khi đã vào phó bản mà buộc phải quay về võ đường trước. Còn để đổi trang bị, bạn bấm chuột vào các biểu tượng trang bị trong giao diện nhân vật rồi lựa chọn món đồ muốn dùng và lưu. Cách này thật sự rất mất thời gian vì hầu hết chúng ta đều quen với kiểu click đúp chuột lên trang bị là sẽ tự động mang vào người.


Đến level 15, bạn sẽ có thể bắt đầu tiến đánh người chơi khác để cướp khoáng sản hoặc phá phách. Những tính năng khác như chiến trường, bảng xếp hạng, tin tức,...chưa được mở và hiện tại người chơi chủ yếu chỉ đi đánh phó bản là chính. Do đó mà gameplay của CL ở giai đoạn này còn đơn điệu, chưa tạo được sự hứng thú đáng kể. Hơn nữa, do mảng hình ảnh chưa được chỉnh sửa nên trông khá ư là “lệch pha”. Sự xuất hiện của đồng hồ hệ thống cũng được đánh giá là vô duyên vì nằm chồng lên mũi tên chuyển tiếp trong phần lựa chọn phụ bản, gây khó khăn khi muốn chuyển đổi qua lại.


Ưu điểm lớn nhất nơi CL chính là việc game đã lồng ghép các chi tiết về lịch sử nước nhà, ví dụ như vào năm 42 thì Hai Bà Trưng khởi nghĩa. Mặc dù không thật chi tiết nhưng chúng cũng giúp người chơi có dịp ôn lại lẫn bổ sung thêm nhiều kiến thức mới đáng giá về giai đoạn dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Đây cũng nỗi niềm chung của cộng đồng game thủ Việt trước sự xâm chiếm quá ư mạnh mẽ từ các game online nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc.

Hy vọng rằng các phiên bản tiếp theo sau của CL sẽ được hoàn thiện hơn nữa, trước hết là ở khâu hình ảnh để đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của đông đảo người chơi về một bài học lịch sử trọn vẹn trên trình duyệt web.

Trang chủ: http://thantran.com




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét