Thứ Hai, 19 tháng 3, 2012

Chinh Đồ 2 đúng nghĩa là một tựa game miễn phí hoàn toàn

Hiện nay trên thị trường Việt Nam xuất hiện không ít khẩu ngữ quảng bá hùng hồn cho các sản phẩm game online mới lẫn cũ từ NPH trong việc khẳng định hình thức kinh doanh của mình đại loại như kiểu “Game miễn phí suốt đời. Thế nhưng sự thật đằng sau những câu chữ đó thì lại hoàn toàn trái ngược, khi mà người chơi vẫn cứ phải bung tiền ra chi trả cho các khoản này nọ từ hệ thống “làm tiền” của game. Vậy đâu mới là một game online đúng nghĩa miễn phí dành cho người chơi đây? Có lẽ Chinh Đồ 2 sẽ giúp bạn hiểu điều đó!

Những hình thức kinh doanh game online phổ biến

Ngày nay khi mà ngành game trực tuyến đã phát triển rộng rãi, công nghệ phát triển ngày càng tinh vi, nhiều công ty mới ra đời mà dẫn đến nhiều hình thức kinh doanh cũng khác nhau. Mặc dù chi phí phát hành có thể rẻ hơn, nhưng việc số lượng game online tăng mạnh cũng đồng nghĩa đến việc game thủ có thêm nhiều lựa chọn cho những gì mình muốn chơi. Và hiện nay hai cơ chế kinh doanh phổ biến nhất được các NPH Game áp dụng đó là hình thức Thu phí (P2P) và Bán vật phẩm ảo (F2P).

- Thu phí: Hầu hết các game online lớn ở phương Tây (Bắc Mỹ và Châu Âu) đều dựa trên cơ chế thu phí hằng tháng. Các khách hàng cần phải trả cho NPH một số tiền hằng tháng nhất định để duy trì việc chơi game của mình. Sự khác biệt giữa cơ chế này và hình thức kinh doanh bán lẻ là phiên bản cài đặt ban đầu của trò chơi hoàn toàn miễn phí. Người chơi sẽ được khuyến mãi một giai đoạn chơi miễn phí (từ 10-14 ngày) để thử game, hoặc giới hạn các tính năng nào đó và sau đó nếu thích thì họ sẽ phải đóng tiền để được thưởng thức toàn bộ trò chơi.



Thời đại giờ là cứ phải "đốt tiền" vào game thì mới mong nhân vật game mạnh lên được!

- Kinh doanh vật phẩm ảo: Cơ chế này rất được phổ biến tại phương Đông (ví dụ như Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam). Theo đó các trò chơi sẽ kinh doanh bằng hình thức bán vật phẩm ảo trong cửa hàng đặc biệt (cash shop) bằng đơn vị tiền nạp thẻ và người chơi không phải trả phí theo giờ hay tháng. Tuy nhiên, những vật phẩm ảo này thường tác động mạnh đến quá trình chơi game tùy thuộc vào ví tiền của game thủ.

Ngoài ra cũng có một vài tựa game online kinh doanh bằng cả 2 cách nêu trên, tuy nhiên hình thức kinh doanh này hiện nay ít phổ biến vì rủi ro cao.

Hình thức kinh doanh game online hoàn toàn mới

Có không ít game thủ vẫn thường mơ mộng về một MMORPG công bằng, không có sự chèn ép thái quá giữa người chơi chịu nạp tiền và người không nạp. Khi mà mọi thứ có được trong game đều hoàn toàn phụ thuộc vào công sức của người chơi bỏ ra, chứ không phải kiểu dùng “VNĐ thần chưởng” để đánh đổi lại hết tất cả trong chớp mắt. Lúc đó một thế giới game online công bằng sẽ được mở ra, cái khoảng cách giữa tầng lớp “đại gia” và “nông dân” cũng được rút ngắn lại. Và sự phân biệt đẳng cấp giữa người chơi với người chơi lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào kỹ năng chơi game.


Game thủ Việt đã từng mơ về một thế giới game online công bằng.

Qua đó chúng ta có thể thấy điểm chung duy nhất giữa sự mong muốn này và hình thức kinh doanh game online phổ biến hiện tại là phụ thuộc vào đơn vị tiền ảo trong game. Bởi hiện này trong một tựa game bất kỳ luôn tồn tại rất nhiều đơn vị tiền tệ khác nhau. Tùy vào từng loại tiền đó mà người chơi có thể sử dụng chúng ở từng phân cấp khác nhau. Nhưng có lẽ đơn vị tiền tệ giá trị nhất trong game luôn là tiền thẻ, một loại tiền được quy đổi ra từ việc nạp thẻ game và đây cũng là nguyên nhân chính gây nên sự chênh lệch lớn trong game.

Do đó để có một tựa game online đúng nghĩa là miễn phí hoàn toàn, tạo nên sự công bằng cho người chơi thì khi này chúng ta chỉ cần 1 đơn vị tiền ảo duy nhất tồn tại trong game mà thôi! Thông qua đơn vị tiền ảo này mà người chơi có thể mua bán trao đổi được mọi thứ trong game mà không hề bị giới hạn bất cứ điều gì.


Chinh Đồ 2 sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 4/2012 tới.

Và Chinh Đồ 2 đã hiện thực hóa được mong muốn này! Trò chơi mô phỏng lại kinh tế thị trường của xã hội hiện thực, giúp cho tất cả game thủ đều được hưởng sự bình đẳng, công bằng. Với mô hình này, tất cả vật phẩm trong game đều sẽ được phân phối cân bằng, ai lao động nhiều nhận được nhiều. Sẽ không có vật phẩm độc quyền chỉ có trong cửa hàng cash shop nữa.

Hiểu một cách chuẩn xác là Chinh Đồ 2 sẽ có 1 đơn vị tiền ảo duy nhất mà thông qua đơn vị này người chơi có thể tự do giao dịch mọi thứ trong game với nhau. Điều này cũng có nghĩa là giá trị tiền ảo trong game sẽ tương xứng với tiền thật ngoài đời và chúng có đủ sức mạnh để biến 1 người chơi pro trở nên giàu có trong phút chốc thông qua sự vận động trong game. Ngược lại thì NPH Game sẽ "kiếm cơm" thông qua việc bán tiền ảo này với một tỷ lệ nhất định, tùy theo biến động giá cả trong game nhằm tránh việc gây mất cân bằng.


NPH Game chấp nhận "ăn ít" nhưng lại "mặc bền".

Có thể thấy cách làm này giúp cho game thủ cảm nhận được giá trị công sức mà họ bỏ ra hơn. Song song đó thì các vật phẩm trong cửa hàng cash shop cũng không còn là sân chơi riêng cho các "đại gia" ưa đốt tiền vào game. Giờ đây tất cả biến động của thị trường đều hoàn toàn phụ thuộc vào chính cộng đồng game thủ. Khi mọi hoạt động trong game đều giúp game thủ kiếm được tiền, đó là chưa kể đến những món hời thu về từ việc bán đi các vật phẩm quý mà người chơi săn được. Cứ thế, thị trường trong Chinh Đồ 2 luôn chuyển biến theo chiều hướng lên xuống tùy hứng vào sự bùng nổ của người chơi.

* Ở nội dung tin bài sau chúng tôi sẽ giải thích về cách kiếm lợi nhuận của NPH Game và Dân cày vàng trong mô hình kinh doanh game kiểu mới này. Các bạn đọc quan tâm nhớ chú ý đón xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét