Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

Những mốt quảng bá game thịnh hành nhất ở Việt Nam

Nhờ vậy mà các đơn vị phát hành có thể khiến người chơi nhớ đến tên sản phẩm của mình hay thậm chí là “phát cuồng” vì chúng dù rằng vẫn chưa chính thức ra mắt.

Thời thế đã thay đổi rất nhiều kể từ ngày đầu tiên khi game online đặt chân đến Việt Nam. Nhiều NPH mới liên tục xuất hiện, số lượng đầu game cũng mọc lên như “nấm sau mưa” khiến cho mức độ cạnh tranh ở thị phần béo bở này được đẩy lên rất cao trong vòng vài năm trở lại đây.

Do vậy mà một dự án game online giờ đây cần nhiều sự đầu tư hơn về nhiều mặt chứ không chỉ đơn thuần là Việt hóa rồi cho vận hành là xong. Tuy nhiên, luôn có một câu hỏi khó cho NPH là làm sao để cộng đồng trông chờ, ủng hộ sản phẩm của mình dù có thể là nó rất đỗi...tầm thường. Chính vì thế những hình thức tiếp thị tên tuổi mới sau đây đã dần lộ diện và khuấy đảo cộng đồng với chỉ một mục tiêu duy nhất là làm sao “nhét” được tựa game vào đầu người chơi.

Phát gift code, code test, item code

Những đoạn mã quà tặng (gift code) sẽ mang lại những ưu đãi đặc biệt như vật phẩm, kinh nghiệm, tiền, tài khoản thử nghiệm...mà người chơi bình thường không có được. Do đó nó luôn là mục tiêu được săn lùng của đông đảo game thủ. Nắm bắt được điều này, các NPH luôn cung cấp một số lượng khá hạn chế gift code theo từng giai đoạn khác nhau. Đối với game mới thì giftcode mang đến cơ man quà tặng từ trang bị khủng tới hàng lô hàng lốc tiền cash (dù rằng sau đó bị reset), trong khi gift code cho game cũ vẫn có sức hút thông qua phần thưởng “bình dân” nhưng thực tế như vật phẩm từ cash shop hay điểm kinh nghiệm.



Những bài viết phát gift code luôn có số lượng người xem tăng đột biến

Thực tế mà nói thì gift code cũng có tác dụng lôi kéo người chơi đến với chuỗi thao tác khác ngoài game như chịu khó ghé thăm các trang tin điện tử, diễn đàn hay đăng bài trả lời dù rằng trước đó họ chưa từng làm những việc tương tự. Mặt khác, mỗi khi xuất hiện bài viết có liên quan đến phát gift code thì chắc chắn rằng đó sẽ là nơi đón nhận đợt “oanh tạc” lớn nhất từ người xem trong ngày.

Treo chữ ký, status, spam forum với nội dung liên quan đến game

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi dự án game online, mỗi NPH đều sở hữu riêng cho mình một đội ngũ chuyên...spam trên các diễn đàn, mạng xã hội. Sự bùng nổ trên mạng đã tạo ra vô số sân chơi ảo cho bất kỳ ai tham gia vào internet. Nhờ mức độ “dễ gần” của mình mà nhiều forum, mạng xã hội lớn dành cho game hay cho tuổi teen tại Việt Nam hiện nay luôn được NPH đặt trong tầm ngắm.

Không chỉ đăng bài giới thiệu sản phẩm của đơn vị mình mà lắm lúc NPH còn “bật đèn xanh” để gây chiến với nhiều game khác bằng lời lẽ khích bác, chê bai thậm tệ hoặc ẩn ý. Tất nhiên thành viên trong nhóm spam này không giành được mấy thiện cảm và bị mang danh là troll – những kẻ chuyên đi phá rối, làm hỏng nơi thảo luận của cộng đồng bởi các bài post một chiều, nặng tính PR.


Treo chữ ký để nhận tài khoản thử nghiệm Hiệp Khách

Bên cạnh đó, NPH còn kêu gọi để người chơi treo status trên chương trình chat Yahoo! Messenger hoặc chữ ký trên diễn đàn mà mình tham gia là các hình ảnh hay câu giới thiệu liên quan tới game. Cách này trông có vẻ “lành mạnh” lẫn mang tính khách quan hơn vì nó thể hiện sở thích riêng của từng người theo kiểu “tôi thích thì tôi treo”. Tiền trao thì cháo múc, người chơi sẽ nhận về một số quyền lợi được trao trả bằng vật phẩm hay ít tiền cash để chi dùng trong game hoặc mã kích hoạt để tham gia thử nghiệm game mới.

Dùng ảnh hotgirl, ảnh “khoe thịt”

Nếu nói rằng game thủ nam là những kẻ vô cảm khi đứng trước phái đẹp và suốt ngày chỉ biết ôm khư khư cái máy tính thì bạn đã lầm. Bằng chứng là khi NPH tung ra bộ ảnh hotgirl nào thì các gã mày râu cứ gọi là “phát sốt” theo bộ ảnh ấy. Đây không phải là một ý tưởng tồi để quảng bá cho game online, vừa có tác dụng “rửa mắt” lẫn khơi gợi sự tò mò nơi người chơi mới, đặt ra cho họ câu hỏi rằng không biết game này có gì hấp dẫn mà dùng hình ảnh mỹ nữ gợi cảm đến thế. Mặc dù nó chỉ phát huy hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn nhưng đây vẫn là cách được nhiều NPH tận dụng triệt để hiện nay.


Elly đã khởi đầu cho thời kỳ “đánh bom hotgirl” làng game Việt

Hotgirl được mời làm người mẫu có thể thỏa mãn một trong hai hoặc cả hai yếu tố là có gương mặt ưa nhìn và hình thể hấp dẫn. Từ sau Elly Trần của Thục Sơn Kỳ Hiệp, đến nay chúng ta đã bao lần được chứng kiến những Tâm Tít, Midu, Thủy Tiên, Kiều Trinh, Phi Thanh Vân đóng vai trò mồi câu thông qua các bộ ảnh “nóng trong người” mà cùng với NPH phối hợp thực hiện.

Tung video clip chế, truyện chế có nội dung liên quan tới game

Việc cư dân mạng sử dụng chuỗi hình ảnh từ truyện tranh, lồng ghép chúng lại với nhau dựa theo cốt truyện do họ nghĩ ra rồi “xuất xưởng” dưới dạng videoclip đã xuất hiện khá lâu. Và cho đến năm 2011 vừa qua thì hình thức này đã bắt đầu được những NPH áp dụng như một đòn tấn công cực kỳ hiệu quả trong chiến lược quảng bá cho game mà mình cung cấp. Thoạt đầu, bạn sẽ chưa nhận ra được phần nội dung PR cho đến khi bạn xem hết toàn bộ clip rồi sau đó ngẫm nghĩ lại. Lấy ví dụ điển hình là bộ video clip Bao Công xử án Tôn Ngộ Không đình đám trên Youtube. Bạn xem, bạn cười nghiêng ngả vì những câu đối thoại “đỡ không nổi” được lồng ghép vào nhưng bạn có để ý rằng mục tiêu của 6 clip đó là nhằm giới thiệu cho Tây Du Ký, tựa MMORPG hấp dẫn tới độ khiến nam hiệp Triển Chiêu cũng phải...lao đầu vào.


Chế Doraemon để giới thiệu cho Vương Triều Chiến

Sau pha “phát pháo” quá ngoạn mục của Bao Công xử án Tôn Ngộ Không, người xem lại tiếp tục chứng kiến sự ra đời của các tác phẩm khác như Mộ Dung Tung Chảo hay Lan Điệp Quốc Chí chẳng hạn. Cái khó khi dùng hình thức này là phải làm sao tạo nên sự hài hước trong từng câu thoại, tốn công sức cắt từng đoạn phim ngắn và lồng ghép cho thật khớp để qua đó âm thầm giới thiệu game nhưng không được “chào mời” quá lộ liễu. Nếu muốn đầu tư ít hơn nhưng hiệu quả cũng không tồi thì việc chế khung thoại từ truyện tranh (phổ biến nhất là Doraemon) sẽ là lựa chọn tốt cho NPH.

Dùng trang teaser bí ẩn

Phần nhiều trong số những trang teaser với hiệu ứng bắt mắt, nội dung “khiêu khích” được công bố chỉ đơn thuần là chiêu thức để đánh lừa người chơi thông qua vỏ bọc giống như một tựa game online hoàn toàn mới.

Nắm bắt được tâm lý chung của hầu hết game thủ Việt là luôn thích cái mới, NPH sẽ âm thầm tung lên một trang web với tên miền lạ lẫn hình ảnh chẳng có “dây mơ rễ má” gì với những game mà họ đang vận hành cả. Sau khi bắt người chơi chờ đợi chiếc đồng hộ đếm ngược hoàn tất nhiệm vụ hay mở ra trọn vẹn một ô chữ nào đó thì tất cả mới vỡ lẽ rằng đây chỉ là màn giới thiệu cho bản cập nhật mới mà thôi. Gần đây nhất là trường hợp của Vụ nổ BigBang trên ZingMe (cập nhật cho Zing Speed) hay Conan phá án (cập nhật cho webgame Ninja).


Thám tử Conan chỉ là “chém gió”!

Tất nhiên vẫn có khi teaser bí ẩn nhắm đến sản phẩm mới như cách mà Asiasoft đã từng “gây lùm xùm” với Thiên Tử Online hay thử tái đoán chữ của người chơi từ webgame Chân Mệnh Thiên Tử hồi cuối năm 2011 vừa qua. Phương án sử dụng teaser luôn tỏ ra khả thi nhất vì đơn giản, có thể sử dụng nhiều hiệu ứng khác nhau mà lại thu hút sự chú ý từ phía cộng đồng rất nhanh chóng. Cùng với công nghệ mới như HTML5, “bộ sậu” teaser bí ẩn hứa hẹn sẽ còn nhiều chiêu trò mới lạ hơn nữa trong vòng vài năm tới.

Đó chỉ là những mốt quảng bá game online phổ biến nhất hiện đang được các NPH Game ở Việt Nam áp dụng. Nếu như trước đây việc rải poster game luôn được áp dụng cho game mới thì có lẽ trong tương lai các tính năng và công cụ website sự kiện sẽ trở thành cánh tay đắc lực cho các NPH Game trong việc triển khai nhiều kế hoạch quảng bá, liên kết cộng đồng game của mình đến với người dùng mạng thông qua rất rất nhiều ý tưởng được dựng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét