Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Những kẻ “khai hoang” vùng đất gMO ở Việt Nam

Cùng với sự phát triển của công nghệ, giờ đây game trên điện thoại di động đã không còn là thú vui chỉ nhằm giết thời gian mà đã trở thành “vũ khí chiến lược” mới tại thị trường game online Việt Nam.

Gần một thập kỷ trước, người nào cầm được trong tay chiếc điện thoại di động với màn hình...đơn sắc và vẻ ngoài hết sức thô kệch với vài trò chơi nho nhỏ như xếp gạch hay rắn săn mồi thì cũng đã là ghê gớm lắm rồi. Ở giai đoạn ấy, game cho điện thoại di động chỉ dừng lại ở những ứng dụng nhỏ và nhằm để người sử dụng trổ tài “tự kỷ” trong lúc rảnh rỗi.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay, qua tốc độ bùng nổ của công nghệ điện thoại thông minh (smartphone) thì điện thoại di động đã trở nên xuất sắc hơn trong việc trở thành trung tâm giải trí của người dùng. Điều này đồng thời cũng thúc đẩy sự lột xác toàn diện của game di động, biến chúng thành những phiên bản online chính hiệu (game Mobile Online - gMO) với hàng ngàn người chơi tham gia cùng lúc.



Game cho điện thoại di động đã có bước tiến vượt bậc

Tại một quốc gia mà tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động chưa hề biết đến khái niệm “chững lại” như tại Việt Nam thì gMO đương nhiên sẽ không thể thiếu đất dụng võ. Việc có hàng loạt công ty mới tham gia thị trường gMO cùng với số lượng đầu game tăng mạnh trong năm 2011 đã báo hiệu cho thời kỳ bùng nổ của thể loại này. Bên cạnh những ưu điểm như gọn nhẹ, dễ chơi, không đặt nặng “cày cuốc” thì chúng ta cũng không thể phủ nhận sự tác động từ chính thị trường nước nhà – khi mà game online buộc phải duy trì nhịp sống bằng nhiều hình thức khác mà gMO là một trong số đó.


Sự xuất hiện của các đơn vị cung cấp gMO cũng như sản phẩm mà họ gởi gắm đến tay người chơi đã mang lại nhiều hy vọng cho một giai đoạn mới khởi sắc hơn của game online. Ở giai đoạn sơ khởi này, tuy rằng vẫn còn nhiều điểm chưa vừa lòng như hình ảnh game còn sơ sài, lối chơi chưa tạo được sự đột biến, thể loại chưa phong phú,...nhưng nỗ lực từ những NPH gMO rất đáng được ghi nhận vì chính họ đã giúp thổi luồng gió mới vào cách tiếp cận game online của người chơi. Song song đó nó cũng kích thích sự phát triển của sản phẩm gMO thuần Việt, do người Việt tự đầu tư sản xuất. Hãy cùng điểm lại nhóm các NPH đã có công khai phá “lãnh thổ” gMO và biến nó ngày càng trở nên gần gũi hơn trong 365 ngày vừa qua.

ME Corp


Là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cho điện thoại di động như mạng xã hội, tin tức, quảng cáo,... ME Corp cũng không quên giới thiệu đến người dùng Việt Nam các sản phẩm gMO như Avatar hay mới đây nhất là Long Tinh. Đặc biệt hơn, Avatar còn được phổ biến rộng rãi trên thị trường thông qua nhiều phiên bản vận hành khác nhau do các công ty giải trí trực tuyến hoặc trực thuộc lĩnh vực mạng viễn thông di động. Đây đồng thời cũng là tựa game mang đến cho ME Corp những thành công vang dội và thâu tóm trong tay một lượng người dùng đông đảo ở Việt Nam.


Long Tinh

MCGame

Nếu nói đến thể loại nhập vai trực tuyến trên điện thoại di động thì không thể không đề cập đến MCGame bởi các sản phẩm chủ lực của đơn vị này đều đi theo “trường phái” RPG cả. Bắt đầu từ Minh Châu Online rồi sau đó là Minh Chủ Võ Lâm và Tru Thần, MCgame đang dần khẳng định mình ở thị phần gMO với các trò chơi có gameplay thu hút, hình ảnh đẹp lẫn hỗ trợ tốt nhiều dòng điện thoại khác nhau. Ngoài ra phiên bản dành cho Android của Minh Châu Online ra mắt vào cuối năm 2011 vừa qua đã cho thấy tham vọng thống trị thị trường của MCGame bởi nó đã tránh túng tâm lý thích game có đồ họa đẹp lẫn xu hướng dùng hệ điều hành Android trên điện thoại di động ngày càng gia tăng.


Minh Châu Online

SocialGame


Có đội ngũ chuyên sâu trong việc sản xuất gMO đến từ Nhật Bản và cộng tác cùng với một số công ty mạng ở Việt Nam. Từ đó mà trong năm 2011 vừa qua NPH này đã cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm game tự sản xuất mang âm hưởng văn hóa Nhật và Việt Nam như Linh Triều Bình Ca, Thời Đại Hùng Vương, Tuổi Trẻ Gia Cát Lượng. Thế mạnh của SocialGame là tập trung vào những thể loại tương đối mới lạ trên điện thoại di động như bài ma thuật (Linh Triều Bình Ca) và sử dụng triệt để hình ảnh Việt (áo bà ba, phở, áo dài,...) để làm nên phong cách riêng biệt cho mình.


Linh Triều Bình Ca

VTC Mobile


Với tiềm lực thuộc vào hàng “khủng” nhất hiện nay, bộ phận vận hành dự án có kinh nghiệm lâu năm trong ngành nên VTC Mobile đã nhanh chóng thâu tóm hàng loạt các sản phẩm gMO nội địa cũ và mua bản quyền phát hành thêm một số các đầu game mới đến từ thị trường Châu Âu như Ngũ Đế, Chúa Nhẫn,...Không dừng lại đó, cổng MobiPlay của NPH này đã trở thành tâm điểm của người game thủ yêu mến GMO với hàng trăm sản phẩm được Việt hóa ở đủ mọi thể loại cho bạn thỏa sức lựa chọn.


Ngũ Đế

Pops

Bắt đầu với trò chơi TiniPet, truy cập thông qua ứng dụng wap, POPS đã đưa người chơi đến thế giới nuôi thú ảo trên điện thoại dựa trên hình ảnh 12 con giáp Việt Nam. Hợp tác với VinaPhone, công ty viễn thông lớn thứ ba tại Việt Nam, chiến dịch marketing POPS nhắm đến 28 triệu khách hàng thuê bao của Vinaphone và thị trường teen. POPS cũng đầu tư vào mô hình thuê bao hàng tháng và các cửa hàng ảo. Cũng trong thời gian này, POPS Media ra mắt trò chơi Báu vật thứ 7 phục vụ 58 triệu khách hàng thuê bao của các nhà mạng khác tại Việt Nam. Người chơi sẽ tải game miễn phí nhưng cần phải mua sản phẩm từ cửa hàng ảo để bảo vệ thành quả của mình trong cộng đồng game.


TiniPet

MV Digital

Công ty con của MV Corp cũng đã quyết định đặt chân vào thị trường gMO thông qua sản phẩm đầu tay là Age of Heroes Online. Thuộc thể loại chiến thuật, game được ra mắt đông đảo người dùng bắt đầu từ tháng 11/2011 trên cả PC lẫn điện thoại di động. Với 15 cách tạo hình nhân vật, hơn 100 kỹ năng đặc biệt, 200 map khác nhau và hơn 70 cứ điểm, hơn 25 loại chiến trường tùy thuộc vào địa hình cộng thêm lối thiết kế chịu ảnh hưởng từ Warcraft lừng danh, MV Digital tỏ rõ quyết tâm chinh phục làng gMO Việt Nam bằng sản phẩm đầu tay thật sự chất lượng về cả nội dung lẫn hình ảnh.


Age of Heroes Online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét